VATM: tổ chức khóa đào tạo kiến thức cơ bản ISO 9001:2015, xây dựng hệ thống tài liệu theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Ngày 28 - 29 tháng 12 năm 2016, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức khóa đào tạo kiến thức cơ bản ISO 9001:2015 và đào tạo xây dựng hệ thống tài liệu của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Tham gia khóa học gồm 36 học viên là những cán bộ chủ chốt và chuyên viên tham gia xây dựng hệ thống của Khối cơ quan Tổng công ty. Giáo viên giảng dạy là Thạc sỹ Vũ Thắng Văn- Chuyên gia tư vấn đào tạo giàu kinh nghiệm của Công ty TNHH Tư vấn Quản lý và phát triển doanh nghiệp Á Châu.

Khóa đào tạo nhằm mục đích trang bị những kiến thức liên quan quản lý chất lượng, cơ sở và nguyên tắc khi triển khai xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng, diễn giải về tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và các điều khoản của tiêu chuẩn; giới thiệu về các loại tài liệu trong hệ thống, hướng dẫn xây dựng hệ thống tài liệu phù hợp với tiêu chuẩn và yêu cầu thực tế, thống nhất cách trình bày tài liệu.

Phó Tổng giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo ISO Nguyễn Văn Thăng phát biểu chỉ đạo khóa học

Trong buổi khai giảng, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo ISO Nguyễn Văn Thăng đã phát biểu chỉ đạo: “Thời gian vừa qua, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại Khối cơ quan và một số đơn vị đã có nhiều ưu việt, có thể coi là công cụ quản lý nâng cao chất lượng công việc. Tổng công ty đang triển khai mở rộng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO cho các khối kỹ thuật, khối không lưu. Hiện nay, Tổng công ty đang tiến tới thực hiện việc nâng cấp, chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng tại Khối cơ quan lên phiên bản ISO 9001:2015, đề nghị các học viên nghiêm túc học hỏi, lĩnh hội đầy đủ nội dung, kiến thức từ khóa đào tạo để ứng dụng hệ thống hiệu quả trong quá trình thực hiện công việc chuyên môn sau này”.

Ngày đầu của khóa học, học viên được tiếp cận kiến thức Chương trình đào tạo ISO 9001:2015 trong đó có các nội dung: sự hình thành và phát triển của Tiêu chuẩn ISO; giới thiệu các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001; các yêu cầu cụ thể với các ban, văn phòng và các nhân sự liên quan khi áp dụng ISO; tiếp nhận và xử lý các yêu cầu công việc; kiểm soát quá trình triển khai công việc…

Ngày tiếp theo, trong Chương trình đào tạo xây dựng hệ thống tài liệu, học viên được hướng dẫn chi tiết về phương thức xây dựng hệ thống tài liệu, các nội dung trình bày trong tài liệu, các nguyên tắc viết tài liệu, thống nhất các định dạng tài liệu, bên cạnh đó có ví dụ thực tế để học viên dễ dàng nắm bắt kiến thức cần thiết.

Thạc sỹ Vũ Thăng Văn giảng dạy tại lớp học

Tổng công ty chính thức ban hành tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 từ 27 tháng 3 năm 2013. Sau một năm Tổng công ty áp dụng và vận hành hệ thống, tổ chức đánh giá DAS đã đánh giá kết quả đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn và cấp chứng nhận Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 ngày 24 tháng 2 năm 2014 cho Tổng công ty. Bên cạnh đó, Tổng công ty thường xuyên tổ chức đánh giá nội bộ với tần suất 2 lần/năm và hàng năm có tổ chức đánh giá giám sát thường niên. Theo quy định sau 3 năm ban hành áp dụng, cuối năm 2016, cơ quan cấp chứng nhận DAS đã đến kiểm tra, đánh giá và cấp chứng nhận lại Hệ thống quản lý chất lượng cho Tổng công ty. Mỗi đợt đánh giá là dịp tìm ra những điểm, những sự phù hợp của hệ thống để tiếp tục áp dụng, vận hành, đồng thời có hành động khắc phục vấn đề không phù hợp để việc áp dụng hệ thống đạt yêu cầu và có hiệu quả cao.

ISO là tên viết tắt của Tổ chức Quốc tế về tiêu chuẩn hoá (International Organization for Standardization), được thành lập vào năm 1946 và chính thức hoạt động vào ngày 23 tháng 2 năm 1947, nhằm mục đích xây dựng các tiêu chuẩn về sản xuất, thương mại và thông tin. ISO có rất nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau, trong đó bộ tiêu chuẩn phổ biến nhất là ISO 9000 (ISO 9000, ISO 9001,...) là hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm. ISO 9001:2015 là phiên bản thứ 5 của ISO 9001 được ban hành vào ngày 15 tháng 9 năm 2015 có những thay đổi quan trọng phù hợp với xu thế chung của Việt Nam cũng như của toàn thế giới. Các phiên bản trước đó của ISO 9001 khá quy tắc với nhiều yêu cầu đối với thủ tục về tài liệu và hồ sơ./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam

Tin khác