ECO LABEL – Nhãn sinh thái

Giới thiệu về Eco Label

   ECO LABEL hoặc nhãn sinh thái là các dấu hiệu được đặt trên bao bì sản phẩm hoặc catalogue điện tử có thể giúp người tiêu dùng và người mua doanh nghiệp nhanh chóng và dễ dàng xác định các sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về hoạt động môi trường nhất định và do đó được coi là "thích hợp với môi trường". 

   Eco Labeling là một phương pháp ghi nhãn và chứng nhận hoạt động môi trường tự nguyện được áp dụng trên toàn thế giới. Nhãn sinh thái xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ đã được chứng minh là thích hợp với môi trường trong một danh mục nhất định.

   Dán nhãn sinh thái được sử dụng trên toàn thế giới như một cách để khuyến khích người tiêu dùng thay đổi thói quen tiêu dùng và sử dụng tài nguyên và năng lượng một cách khôn ngoan hơn trong nỗ lực phát triển bền vững cho thế kỷ tới.

1. Phạm vi của nhãn sinh thái Eco labeling

   Trên thế giới hiện nay có nhiều hệ thống dán nhãn của bên thứ ba được áp dụng và phát triển. Các chương trình này có thể chỉ tập trung vào một lĩnh vực duy nhất (Ví dụ: ngành lâm nghiệp, ngành công nghiệp hóa chất,…) hoặc chỉ giải quyết một vấn đề môi trường (Ví dụ: chất lượng không khí bảo tồn năng lượng,…) hoặc chỉ xem xét một giai đoạn chu kỳ trong các ứng dụng các sản phẩm (Ví dụ: sử dụng sản phẩm, tái chế sản phẩm,…). Ngoài ra, có một số chương trình được thiết kế và thực hiện để giải quyết cũng như nhận biết nhiều hơn các khía cạnh hoạt động môi trường.

2. Các loại Eco labeling

  • Loại I: Nhãn sinh thái “cổ điển” đánh giá về khía cạnh môi trường của một sản phẩm so với các sản phẩm khác có chức năng tương đương.
  • Loại II: Tuyên bố của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối về đặc điểm môi trường của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Loại III: Tuyên bố tự nguyện về tính bền vững của toàn bộ vòng đời của sản phẩm hoặc dịch vụ.

3. Chương trình Eco label

   ECO LABEL là một phương pháp tự nguyện chứng nhận hoạt động môi trường và dán nhãn được áp dụng trên toàn thế giới. Nhãn sinh thái thân thiện với môi trường hoặc nhãn sinh thái xác định các sở thích chung về môi trường của một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định trong khuôn khổ các chu kỳ sinh thái.

   Các nhãn sinh thái là "xanh", "thân thiện với môi trường", v.v. được phát triển bởi các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ. Không giống như các biểu tượng hoặc tuyên bố yêu cầu, chúng đại diện cho các chứng nhận được cấp bởi một tổ chức trung lập, được công nhận liên quan đến một số sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định được xác định một cách độc lập để đáp ứng các thông số kỹ thuật dẫn đầu về môi trường.

   Chương trình ECO LABEL Ngoài ra còn có một số lợi ích công cộng. Những lợi ích này có thể được tóm tắt như sau:

  • Phát huy hiệu quả kinh tế
  • Giảm chi phí thông tin của người tiêu dùng
  • Thẩm định sản phẩm trong môi trường kinh doanh cạnh tranh
  • Nâng cao nhận thức về môi trường
  • Giảm hiệu ứng tiêu thụ
  • Cải thiện các chiến lược môi trường cơ bản

4. Điều kiện để đạt được nhãn sinh thái đối với sản phẩm

    Tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam được xây dựng trên cơ sở đánh giá tác động của toàn bộ vòng đời sản phẩm, dịch vụ từ quá trình khai thác nguyên liệu, sản xuất, phân phối, sử dụng và tái chế sau khi thải bỏ gây hại ít hơn cho môi trường so với sản phẩm cùng loại. Nội dung tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam theo quy định tại Mẫu số 01 Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư này.

    Tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam là căn cứ để đánh giá sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, được công bố đối với từng nhóm sản phẩm, dịch vụ.

5. Điều kiện để đạt được nhãn xanh đối với sản phẩm

     1)  Tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam bao gồm các nội dung sau:

a) Tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường và lao động của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp);

b) Tác động của toàn bộ vòng đời sản phẩm từ quá trình khai thác nguyên liệu, sản xuất, phân phối, sử dụng và sau khi thải bỏ gây hại ít hơn cho môi trường so với sản phẩm cùng loại.

     2) Tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam tương ứng cho từng nhóm sản phẩm do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố.

6. Mục đích của Eco label

  • Bảo vệ môi trường

   Bảo tồn và bảo vệ môi trường nói chung là mục tiêu hàng đầu của Eco labeling, Thông qua những chương trình dán nhãn sinh thái, các chính phủ và các cơ quan quản lý trương trình phi chính phủ tìm các tác động đến quyết định của người tiêu dùng và sử dụng các dịch vụ thích hợp với môi trường. Về mặt này, nhãn dán sinh thái đóng vai trò như một công cụ dựa trên thị trường nhằm mục đích cải thiện môi trường.

  • Khuyến khích sự đổi mới và sự lãnh đạo doanh nghiệp phù hợp với môi trường

   Các chương trình Eco labeling thông qua việc trao tặng và quảng cáo các nhãn sinh thái, cung cấp động lực để các doanh nghiệp đổi mới và tiến bộ về môi trường. Bằng cách cung cấp các sản phẩm làm giảm tác động tiêu cực đối với môi trường, các doanh nghiệp có thể thiết lập hoặc củng cố một thị trường ngách và hình ảnh doanh nghiệp tích cực trong lòng người tiêu dùng.

  • Xây dựng nhận thức của người tiêu dùng về các vấn đề môi trường

   Ở nhiều quốc gia có mức độ nhận thức người tiêu dùng cao, nhãn dán sinh thái uy tín cung cấp thông tin đáng tin cậy về môi trường cửa các sản phẩm trên thị trường có thể là tất cả những gì cần thiết để thúc đẩy việc lựa chọn những sản phẩm được dán nhãn sinh thái Rco labeling. Ở các quốc gia nơi người tiêu dùng không bị thúc đẩy nhiều bởi các mối quan tâm về môi trường, nhãn sinh thái có thể được sử dụng để thúc đẩy các hành động có lợi cho môi trường.

Hãy để AHEAD tư vấn bạn về Eco Label – Nhãn sinh thái

Để được hỗ trợ tư vấn và đánh giá cấp giấy chứng nhận, xin liên hệ với Chúng tôi:

Ms. Mỹ Hạnh - 0935.516.518
Ms. Hải Trường - 0986.077.845

* Văn phòng AHEAD:

Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

 

Tin khác