Bãi xe ISO

Bãi xe ISO

Trong giờ giải lao giữa buổi tập huấn ISO, trao đổi về tình hình doanh nghiệp, ông TGĐ cho biết khó khăn nhất hiện nay là chỗ để xe. Cuối năm ngoái c.ty đã thuê thêm khu đất bên cạnh rộng cả ngàn mét vuông thế mà chỉ được vài tháng là chật cứng. Xe cộ ra vào khó khăn, sắp tới lại còn dự án đầu tư mở rộng sản xuất…  Ông tư vấn có giải pháp nào xử lý được không?

- Vậy bãi xe ai quản lý?

- Đội xe và Đội bảo vệ

- Ngày mai tôi sẽ khảo sát, anh cử người của Đội xe với Đội bảo vệ đi cùng nhé.

Sau buổi khảo sát, anh Tư quay lại gặp ông TGĐ.

- Hiện nay xe cộ để lung tung, lộn xộn. Phía trong còn trống nhiều, nhưng không ai muốn đưa xe vào vì chưa có mái che, mặt bằng lổn nhổn, lại có vũng nước nên ngại. Vấn đề cần giải quyết là xử lý, bố trí lại mặt bằng để xe và ra quy định cụ thể khi đưa xe để trong bãi. Anh cho làm được chứ?

- Tưởng gì, mai họp tôi chỉ đạo luôn. Sẽ nói bên xưởng cơ khí lắp thêm dàn mái che, lót bê tông…,  không đáng bao nhiêu tiền.

- Còn việc này quan trọng hơn, đó là tuân thủ đúng những quy định trong bãi xe. Nếu việc này không làm được thì c.ty có làm thêm mái che & cả thuê thêm đất nữa cũng sẽ không đủ chỗ để xe đâu.

- À, cái này là tôi họp hành, nhắc nhở miết, được vài hôm rồi lại đâu vào đấy.

- Ngoài nhắc nhở ra, người vi phạm có bị chế tài gì không?

- Chưa

- Vậy  thì sẽ không có hiệu quả. Sắp tới ngoài nhắc nhở anh có dám phạt thật nặng những ai vi phạm không? Ví dụ xe hai bánh để sai quy định phạt 50.000đ/lần vi phạm?
- Có gì không dám, vì lợi ích công ty mà. Anh Tư thảo giúp cho bản nội quy, đưa mức phạt vào đầy đủ, tôi sẽ cho thực hiện.


Sau đó bãi xe đã được quy hoạch lại, làm thêm nhà để xe, phân chia khu vực theo xe hai bánh, xe tải, để theo từng phân xưởng, kẻ vạch quy định từng ô cho các loại xe, phân luồng giao thông để ra vào một chiều… lắp camera quan sát ở những vị trí trọng yếu.  

Giám sát việc thực hiện được giao cho Đội bảo vệ, thường xuyên cử người kiểm tra .

Trong nội quy bãi xe có những quy định như : xe hai bánh để sai quy định phạt 50.000đ/lần; loại du lịch và tải nhẹ phạt 100.000đ/lần; container phạt 150.000đ/lần vi phạm. Mua 50 cái khóa xích, xe nào vi phạm sẽ bị khóa bánh lại, lập biên bản phạt, không nộp đủ tiền phạt sẽ không mở khóa…

Nội quy được áp dụng kể từ ngày thông báo. Trong 3 tuần đầu tiên là tuyên truyền, nhắc nhở, lập Biên bản nếu vị phạm nhưng chưa áo dụng chế tài. Từ tuần thứ tư trở đi ai vị phạm sẽ phải nộp phạt đúng quy định và Biên bản phạt sẽ được chuyển về phòng TC-HC để thống kê, đánh giá trong phần thi đua, khen thưởng.   

Qua hai tuần đầu tiên áp dụng nội quy mới đã có gần chục xe máy bị lập biên bản, sang tuần thứ ba thì không còn xe nào vi phạm. Ông TGĐ gặp tôi hỉ hả, có thầy có khác, bắt mạch bốc thuốc trúng phóc.

Chuyện vừa kể xảy ra từ năm 2000. Sau này khi chúng tôi quay lại tư vấn áp dụng những tiêu chuẩn ISO mới, công ty đã sắm thêm dây chuyền sản xuất hiện đại hơn, mở rộng nhà xưởng ra nhiều nhưng bãi xe vẫn vậy, còn đủ đáp ứng cho cả công ty.

Vân Tứ

Tin khác